การฝังเข็มรักษาโรคอะไรได้บ้าง

การฝังเข็มสามารถรักษาโรคได้มากมาย ได้แก่
  • กลุ่มอาการปวดต่างๆ เช่น ปวดหลัง ปวดคอ ปวดไหล่ ปวดเข่า ปวดไมเกรน ปวดศีรษะ ปวดประจำเดือน
  • อัมพฤกษ์ อัมพาต
  • โรคทางหู เช่น มีเสียงดังผิดปกติในหู หูดับ
  • โรคภูมิแพ้ หวัดเรื้อรัง และหอบหืด
  • โรคเครียด นอนไม่หลับ วิตกกังวล ซึมเศร้า
  • โรคทางผิวหนัง เช่น สิว ฝ้า ผมร่วง งูสวัด ผื่นต่างๆ
  • โรคอัลไซเมอร์ โรคพาร์กินสัน
  • โรคระบบทางเดินอาหารและลำไส้ เช่น ท้องผูก ท้องเดิน ริดสีดวงทวาร สะอึก ปวดท้องเรื้อรัง
  • โรคความดันโลหิตสูง และความดันโลหิตต่ำ
  • โรคเบาหวาน
  • ลดความอ้วน และเพิ่มน้ำหนักในคนผอม
  • เลิกยาเสพติด เช่น สุรา บุหรี่ ยาเสพติด
  • เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ วัยทองทั้งหญิงและชาย
  • โรคอื่นๆ ซึ่งแพทย์จะพิจารณาเป็นรายๆ ไป
ข้อแนะนำในการฝังเข็ม
  • ขณะฝังเข็ม ควรอยู่ในท่านั่งหรือนอน ไม่เครียดจนเกินไป หรือตามคำแนะนำของแพทย์
  • ขณะรับอาการฝังเข็ม อาจมีอาการผิดปกติ เช่น มีอาการปวดมากขึ้น หน้ามืดเป็นลม ต้องรีบแจ้งให้แพทย์หรือพยาบาลทราบทันที
  • หลังจากที่ฝังเข็มและคาเข็มไว้แล้ว ควรนั่งพักหรืออยู่ในท่านั้นๆ เป็นระยะเวลาประมาณ 20-30 นาที ไม่ควรขยับเขยื้อนแขนขา หรือบริเวณที่เข็มคาไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้เข็มบิดงอ จะทำให้ปวดได้
ต้องมารับการรักษาฝังเข็มนานเท่าไร
จะต้องมาฝังเข็มสัปดาห์ละ 2 ครั้ง และต้องมาฝังเข็มอย่างน้อย 10 ครั้ง หรือแล้วแต่การพิจารณาของแพทย์

ข้อมูลจาก  โรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อน